Cách đánh bóng inox bằng lơ, sáp và đánh bóng inox bằng tay đơn giản

Đồ dùng inox sau quá trình sử dụng sẽ bị xỉn màu, ố mờ. Vì vậy, Không Gian Sạch sẽ mách bạn một vài cách làm sáng inox, đánh bóng inox hiệu quả sau. Chúng ta có thể đánh bóng inox bằng lơ hay còn gọi là sáp hoặc có thể áp dụng các biện pháp thông thường tùy vào mức độ inox cần đánh bóng.

Hiện nay, đồ dùng inox trở nên phổ biến với các gia đình vì đây là loại thép không gỉ, không bị ăn mòn và có độ sáng bóng đẹp mắt. Chúng thường được sử dụng để làm các đồ dùng gia đình như là vòi nước, đồ dùng ăn uống, nồi, xoong, chảo,… Tuy có nhiều tính ưu việt nhưng sau một thời gian sử dụng, inox chịu tác động của môi trường và con người nên các vật dụng, nội thất làm bằng inox thường xuất hiện các vết ố mờ, xỉn màu không còn giữ được vẻ sáng bóng như lúc ban đầu nữa.

Đồ inox được sử dụng rộng rãi

Để khắc phục tình trạng này các bạn có thể sử dụng các nguyên liệu có sẵn trong nhà bếp của mình. Dưới đây là các gợi ý của Không Gian Sạch để làm sạch các vết ố mờ trên đồ inox cực đơn giản mà hiệu quả tại nhà.

 

Hai phương pháp đánh bóng inox cơ bản

Đánh bóng inox bằng máy kết hơp lơ, sáp

Đánh bóng inox bằng tay dựa trên các nguyên liệu có sẵn

Đánh bóng inox bằng máy kết hợp với chất xúc tác lơ, sáp

Sử dụng lơ để đánh bóng inox đối với nhiều người còn khá mới nhưng đối với thợ đánh bóng chuyên nghiệp thì lơ lại là nguyên liệu đánh bóng inox một cách hiệu quả nhất. Chúng ta cùng tìm hiểu về lơ đánh bóng inox cùng Khônggiansạch.

Lơ đánh bóng inox hay còn gọi là sáp đánh bóng. Là loại nguyên liệu xúc tác dùng để quét lên bộ phận đánh bóng inox như máy mài hay phớt đánh. Hiện nay phổ biến có 2 loại lơ dùng để đánh bóng inox là lơ dùng để đánh phá và lơ dùng để đánh mịn, làm bóng.

Lơ đánh phá : Là dùng để mài mòn các chỗ lồi trên bề mặt inox

Lơ mài bóng : Là loại lơ hay sáp mài mịn là dùng để xử lý, đánh bóng bề mặt. Đây là giai đoạn cuối trong việc đánh bóng inox.

Đánh bóng inox bằng máy kết hợp lơ

Phương pháp pháp sử dụng lơ – sáp trong việc đánh bóng inox

Trước tiên bạn cần lưu ý : sử dụng lơ – sáp trong việc đánh bóng inox chỉ dành cho người chuyên nghiệp, biết sử dụng máy mài thành thạo. Còn nếu các bạn chưa biết thì không nên sử dụng.

Dụng cụ cần có là máy mài, phớt đánh bóng và các loại lơ theo yêu cầu.

Trước tiền là khởi động máy đánh, cho máy hoạt động bình thường.

Tiếp đến cho lơ – sáp tiếp xúc với bề mặt máy đánh, khi lơ đã phủ một lớp lên bề mặt máy, ta tiến hành đánh bóng lên bề mặt inox. Tùy vào độ nhẵn của bề mặt inox mà ta sử dụng lơ phá hay lơ làm bóng. Bạn phải xem kỹ hướng dẫn trước khi đánh.

Lưu ý hãy thử đánh thử trên một bề mặt nhỏ hoặc một góc khuất hoặc trên mẫu thử. Nếu thấy đạt yêu cầu mới thực hiện tiếp theo.

Khi sử dụng máy đánh nên kiểm tra kỹ trước khi đánh, mang theo đồ bảo hộ đầy đủ và làm cẩn thận. tránh việc vừa làm vừa thử.

Đánh bóng inox bằng tay với các nguyên liệu sẵn có

Đánh bóng inox bằng nước tẩy đa năng

Sử dụng nước tẩy đa năng để đánh bóng inox hiện đang là biện pháp tối ưu và được nhiều người lựa chọn nhất. Ưu điểm của phương pháp này là.

  • Nước tẩy đa năng dùng để đánh bóng inox là loại nguyên liệu dễ kiếm. Bạn chỉ cần ra các tiệm vật liệu xây dựng hoặc tiệm bán đồ điện nước hỏi mua là có ngay.
  • Nước tẩy đa năng để đánh bóng inox có rất nhiều loại cho bạn lựa chọn.
  • Giá của nước tẩy đa năng cũng không cao, chỉ từ 50-70 ngàn đồng là bạn có được 1 chai chuyên dụng để đánh bóng inox.
  • Phương pháp này dễ sử dụng, dễ thực hiện mà hiệu quả nhanh. Bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn là có thể thực hiện được.
Nước tẩy inox Cif

Khônggiansạch chỉ bạn các loại nước tẩy inox chuyên dụng như sau.

  • Bref Power
  • Astonish
  • Domax
  • Nước tẩy rửa 5S
  • Nước tẩy rửa Cif
  • Sumo
  • HT 01
  • Q-NOX

Cách thực hiện: Bạn chuẩn bị 1 chai tẩy đa năng, bao tay cao su, khẩu trang, bùi nhùi mềm. Sau đó xịt nước đánh bóng lên bề mặt inox và để tầm 2-3 phút cho dung môi tác dụng lên bề mặt và sau đó lau nhẹ lên bề mặt. Bạn sẽ thấy tác dụng một cách rõ ràng và hiệu quả nhất.

Sử dụng chanh để tẩy ố trên đồ inox

Chanh là những nguyên liệu có tính axit nhẹ nên dùng để loại bỏ các vết ố bẩn trên đồ inox rất hiệu quả. Cách làm sáng đồ inox bằng chanh khá đơn giảm. Bạn chỉ cần vắt khoảng 1 trái chanh lấy nước cốt, sau đó hòa chung với 1 chén nước rồi cho vào bình xịt. Phun trực tiếp hỗn hợp lên bề mặt inox cần làm sáng và dùng khăn mềm lau sạch các vết ố là được.

Tẩy ố inox bằng chanh

Sử dụng giấm để tẩy vết ố inox

Giấm cũng có tính axit nhẹ tương tự chanh. Bạn chỉ cần dùng khăn mềm thấm một ít giấm và lau lên bề mặt inox. Đồ dùng inox sẽ sáng bóng trở lại.

Làm sáng inox bằng giấm

Phương pháp xử lý vết ố mờ, xỉn màu trên inox bằng baking soda

Baking soda là một nguyên liệu quen thuộc với các chị em nội trợ. Baking soda có khả năng xử lý các vết ố mờ, xỉn màu trên đồ inox vô cùng hữu hiệu.

Bạn trộn baking soda với nước thành hỗn hợp sệt, thoa hỗn hợp này lên bề mặt inox. Đợi trong vòng 15 phút rồi dùng bàn chải cọ đến khi các vết ố mờ, xỉn màu trên đồ inox được đánh bay thì xả lại bằng nước là được. Bạn cũng có thể thay nước bằng giấm để tăng tính hiệu quả.

Làm sáng inox hiệu quả với baking soda

Làm sạch inox bằng nước ấm

Phương pháp làm sạch inox bằng nước ấm rất đơn giản. Bạn chỉ cần sử dụng nước ấm và khăn mềm. Thấm khăn với nước ấm và lau bề mặt inox, các vết bẩn khó ưu bám trên bề mặt inox sẽ được đánh bay nhanh chóng. Bạn nên lau lại bằng khăn khô để tránh vết loang lỗ của nước.

Làm sạch inox bằng nước ấm

Làm sáng inox bằng nước rửa chén

Bạn chỉ cần pha loãng nước rửa chến với nước ấm. Dùng khăn mềm thấm dung dịch rồi lau nhiều lần trên bề mặt inox. Cuối cùng, bạn lau lại bằng nước sạch và khăn khô là đã hoàn thành việc làm sáng inox.

Làm sáng inox bằng nước rửa chén

Làm sáng inox bằng nước lau kính

Inox có một nhược điểm đó là đẽ lưu lại dấu vân tay trong quá trính sử dụng. Để làm sáng inox bằng nước lau kính, bạn chỉ cần xịt trực tiếp nước lau kính lên bề mặt đồ inox và dùng khăn sạch lau. Sau đó rửa lại bằng nước sạch là đồ inox của bạn đã sạch và sáng bóng rồi.

Làm sáng inox bằng nước lau kính

Sử dụng bã trà để tẩy ố inox

Nếu các bạn không muốn sử dụng hóa chất để tẩy ố inox thì hãy thử phương pháp sử dụng bã trà để tẩy ố inox nào. Sử dụng ít bã trà chà trực tiếp lên bề mặt inox bị ố. Sau đó xả lại bằn nước sạch. Bạn sẽ bất ngờ với hiệu quả của nó.

Bã trà tẩy ố inox cực kỳ hiệu quả

Sử dụng kem đánh răng để làm sáng inox

Chúng ta cho một ít kem đánh răng lên bề mặt inox, sử dụng khăn mềm lau chùi trưc tiếp. Sau đó lau lại bằng khăn sạch là đồ inox của bạn đã sáng bóng như mới.

Sử dụng kem đánh răng làm sáng inox

Với các cách làm sạch vết ố, làm sáng bóng inox cực đơn giản với những nguyên liệu có sẵn tại nhà. Chúng tôi hy vọng rằng các bạn sẽ có thể áp dụng cho những đồ inox trong gia đình mình một cách hiệu quả nhất. Chúc các bạn thành công!